Email This  Print This 

ข่าว

แจ้งมติคณะกรรมการ ทอท.เกี่ยวกับสัญญาจำหน่ายสินค้าปลอดอากร

BackAug 24, 2007

ที่ ทอท. 5921/2550

24 สิงหาคม 2550

เรื่อง แจ้งมติคณะกรรมการ ทอท. เกี่ยวกับสัญญาจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ด้วยในคราวประชุมคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครั้งที่ 25/2550 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2550 พลตำรวจเอก ประทิน สันติประภพ ประธานกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รายงานผลการ สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการได้มาซึ่งสัญญาของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ในการประกอบกิจการ ร้านค้าปลอดอากร ณ ทสภ.ให้คณะกรรมการ ทอท.ทราบ สรุปได้ว่า การที่ ทอท. มีคำสั่งอนุญาตให้บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากร ณ ทสภ. ถือเป็นคำสั่งทางปกครองที่มิชอบ เนื่องจากโครงการมีมูลค่าเกินหนึ่งพันล้านบาทแต่การคัดเลือกเอกชนให้เข้ามาประกอบการดังกล่าว มิได้ ดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 คณะกรรมการ ทอท.จึงมีมติให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ดำเนินการ 4 เรื่อง ดังนี้

1. ให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองที่มิชอบด้วยกฎหมายดังกล่าว และมีหนังสือแจ้งให้บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ออกจากพื้นที่ประกอบการภายในเวลาที่เหมาะสม หากบริษัทฯ เพิกเฉยไม่ ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ ทอท.เรียกค่าเสียหายต่อไป

2. ให้มีหนังสือนำเรียนประธานกรรมการ ทอท.เพื่อรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคมเพื่อนำเรียนคณะรัฐมนตรีต่อไป

3. ให้เสนอรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงข้างต้นให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

4. ให้ดำเนินคดีทางแพ่งและทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องตามรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริง ต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินงานตามมติดังกล่าวข้างต้นจะไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของ ทอท. เนื่องจาก ทอท.ไม่ได้บันทึกรับรู้รายได้จากสัญญาดังกล่าวตั้งแต่ต้น

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

 

ขอแสดงความนับถือ

 

(นางกัลยา ผกากรอง)
รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานแผนงานและการเงิน)
รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่

ผู้มีอำนาจลงนาม

 

สำนักเลขานุการบริษัท
โทรศัพท์ 0-2535-5657
โทรสาร 0-2535-5909

Attachments

  • 20070824_aotT2.pdf (Size: 44,648 bytes)